Service Charges

ดราม่า! service charge “จ่าย หรือ ไม่จ่าย”

service charges

หลังมีกระทู้ Pantip บอกว่าตนเองปฏิเสธการจ่าย service charge เพราะตามกฎหมายร้านไม่สามารถเก็บเราได้นั้น เพจดังอย่าง Drama Lawyer ก็ได้ชี้แจงว่า หากไปรับประทานอาหารในร้านที่มีระบุชัดเจนในป้ายหรือเมนูอาหารว่า “ค่าอาหารนี้ยังไม่รวมค่าบริการ 10 เปอร์เซ็นต์ ภาษีมูลค่าเพิ่มอีก 7 เปอร์เซ็นต์” แปลว่าลูกค้าเห็นชอบกับคำเสนอดังกล่าวและต้องชำระเงินในส่วนนั้น นอกเสียจากว่าร้านนั้นจะไม่มีการติดป้ายระบุชัดเจนเราจึงจะสามารถปฏิเสธการจ่ายได้

นอกจากนี้ทาง พิฆเนศ ต๊ะปวง รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ก็ได้พูดถึงกรณีดังกล่าวว่า ในกฏหมายคุ้มครองผู้บริโภคไม่ได้พูดถึง service charge โดยตรง แต่มีกฏหมายที่เกี่ยวข้อง เรียกว่า พรบ.ว่าด้วยสินค้าและบริการ โดยร้านอาหารต้องติดประกาศชัดเจนทั้งราคาสินค้า รวมไปถึง service charge ด้วย หากร้านไหนไม่ติดประกาศ หรือมีแต่ไม่ชัดเจนลูกค้าสามารถปฏิเสธได้

เป็นที่แน่ชัดแล้วว่าหากร้านอาหารหรือบริการใด ไม่ติดป้ายแจ้งราคาและบริการ หรือติดแต่ไม่ชัดเจนเรามีสิทธิที่จะปฏิเสธการจ่ายเงินในส่วนนั้นได้ แต่หากร้านนั้นติดป้าย ลูกค้าที่เข้าไปทานถือเป็นการยอมรับที่จะจ่ายในส่วนนั้น ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของลูกค้า หากมองแล้วเห็นว่าแพงเกินจริงเราก็มีสิทธิที่จะไม่เข้าไปทานอาหารร้านนั้น

Advertisements