7 secrets

7 เคล็ดลับไม่น่าเชื่อ กินสิ่งนี้ผิวเด็กลงเป็นอมตะ

ร้อน ร้อน ร้อน… ไม่รู้จะมีคำไหนเหมาะกับอากาศบ้านเราได้เท่าคำนี้ บ้างก็บอกว่าร้อนเหมือนอยู่นรก, ร้อนจนต้องร้องขอชีวิต, ร้อนจนไขมันละลาย ประโยคเหล่านี้ล้วนสื่อให้เห็นว่าอากาศช่วงนี้ร้อนเกินเยียวยาจริงๆ เป็นไปได้ไม่อยากจะออกจากบ้านเลย…

มีสาวๆ จำนวนไม่น้อยที่ต้องออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้งอยู่บ้าง ไม่ว่าจะเป็นการไปเที่ยวทะเล เดินเล่น อาบแดดริมชายหาด หรือการว่ายน้ำคลายร้อน ซึ่งการเผชิญแสงแดดเป็นเวลานานในช่วงฤดูร้อนเช่นนี้ มักจะทำให้ผิวเกิดความหมองคล้ำ และส่งผลให้เกิดปัญหาของผิวตามมา คงสร้างความกังวลใจให้สาวๆ หลายคนไม่น้อย

เอบเบิลเขียว

แพทย์หญิงฤดีรัศมิ์ ลี

เรามีโอกาสได้เจอะเจอคุณหมอคนสวย แพทย์หญิงฤดีรัศมิ์ ลี หรือคุณหมอหยิน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและศาสตร์แห่งการชะลอวัย ดีกรีคุณหมอจากคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล และด้านผิวหนังจากมหาวิทยาลัยคาร์ดิฟฟ์ ประเทศอังกฤษ รวมถึงด้านเวชศาสตร์การชะลอวัยและฟื้นฟูจากอเมริกัน บอร์ด ประเทศสหรัฐอเมริกา ทั้งยังเป็นผู้ก่อตั้งสถาบันความงามครบวงจร ยูอาร์ คลินิกอีกด้วย

ไทยรัฐออนไลน์จึงไม่พลาด ขอนำเคล็ด (ไม่) ลับ เรื่องการดูแลผิวจากคุณหมอมาบอกต่อให้เหล่าสาวกคนรักความงามได้นำไปปรับใช้ ช่วยในการเปลี่ยนผิวเสียให้กลับมาสวยอีกครั้ง ด้วยการรับประทานอาหาร 7 อย่าง เพื่อการบำรุงผิวให้สวยเป็นอมตะ ซึ่ง 7 เคล็ดลับการรับประทานอาหารเพื่อผิวเด็กของคุณหมอหยินมีดังนี้

1. น้ำเปล่า

นำ้

อย่างแรกหลายคนคงรู้อยู่แล้วว่าการดื่มน้ำเปล่าอย่างน้อยวันละ 8-10 แก้ว สามารถช่วยให้ผิวชุ่มชื้น เนียนนุ่มน่าสัมผัส และยังช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิว, ฝ้า, กระ และผิวหมองคล้ำ ดังนั้นการดื่มน้ำในปริมาณที่พอเหมาะ จึงทำให้ผิวสดใสดูเปล่งปลั่งอยู่ตลอดเวลา และยังทำให้ฝ้าดูจางลงได้อีกด้วย

2. ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่

อาทิ แบล็กเบอร์รี่, บลูเบอร์รี่, ราสเบอร์รี่ และสตรอว์เบอรี่ ซึ่งอุดมไปด้วยวิตามินซี และสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยลดความเสื่อมของเซลล์ผิว และปกป้องผิวจากรังสี UV รวมถึงช่วยกระตุ้นเซลล์ผิวใหม่ ทำให้ผิวพรรณขาวใสเปล่งปลั่ง ดูอ่อนกว่าวัย และยังช่วยลดปัญหาสิว, ริ้วรอย, ฝ้า, กระ และจุดด่างดำอีกด้วย

3. มะเขือเทศ

มะเขือเทศ

คุณรู้หรือไม่ว่า ในมะเขือเทศจะมีสารไลโคปีนที่มีวิตามินหลายชนิด อาทิ วิตามินบี 1, วิตามินบี 2, วิตามินเค, วิตามินเอ และวิตามินซี ซึ่งมีคุณสมบัติในการช่วยลดฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับปัญหาสิว, ฝ้า, กระ, จุดด่างดำ และยังปกป้องผิวจากรังสี UV ช่วยให้ผิวขาว เปล่งปลั่ง และกระจ่างใส

4. เบต้าแคโรทีน

แตงโม

อาหารผิวชนิดนี้สามารถพบได้ในผัก และผลไม้ที่มีสีส้ม, สีเหลือง และสีแดง อาทิ แครอท, ฟักทอง, หน่อไม้ฝรั่ง, ข้าวโพดอ่อน, แตงโม, แคนตาลูป, มะละกอสุก รวมถึงผักที่มีสีเขียว อาทิ บร็อกโคลี่, มะระ, ผักบุ้ง, ต้นหอม, ผักคะน้า และผักตำลึง ที่มีคุณสมบัติช่วยเรื่องการมองเห็นในที่มืดได้ดี และยังช่วยป้องกันผิวจากรังสี UV ได้อีกด้วย ส่งผลให้ผิวกระจ่างใสไร้ฝ้า กระ ที่เป็นปัญหาก่อกวนใจสำหรับสาวๆ

5. น้ำมะนาว

น้ำผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซี และสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยกระตุ้นคอลลาเจน และลบเลือนริ้วรอย, ฝ้า, กระ และจุดด่างดำ ทำให้ใบหน้าขาวใสมีสุขภาพผิวที่ดี

6. แอปเปิ้ลเขียว

มีคุณสมบัติช่วยให้ขับถ่ายดี และมีสารต้านอนุมูลอิสระ รวมถึงมีวิตามินซีสูง สามารถป้องกันผิวจากการเกิดฝ้าได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังช่วยเพิ่มอิลาสตินในชั้นผิวให้ผิวมีความยืดหยุ่น ลดเลือนริ้วรอยก่อนวัย พร้อมบำรุงผิวให้ขาวกระจ่างใส

7. ตระกูลถั่ว

ถั่ว

อาทิ ถั่วลิสง, ถั่วเขียว, ถั่วแดง, เมล็ดทานตะวัน และอัลมอนด์ ที่มีเบต้าแคโรทีน, วิตามินอี และวิตามินบี12 ช่วยในการยับยั้งการเกิดอนุมูลอิสระ และปกป้องผิวจากรังสี UV จึงสามารถลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งผิวหนัง รวมถึงทำให้ผิวชุ่มชื้น และชะลอการเกิดริ้วรอยได้เป็นอย่างดี.


Credit : Thairath

Advertisements